Dựa trên các nghiên cứu, các chuyên gia vào tam thất nguyệt thứ 2 tức là vào 3 tháng giữa của thai kỳ chính là thời điểm “vàng” để các mẹ bầu có thể bắt đầu tập yoga. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng có đủ thời gian và điều kiện kinh tế để đi đến các lớp yoga thường xuyên. Để giúp các mẹ giải quyết khó khăn này, Vi đã thực hiện những video hướng dẫn tổng hợp các động tác yoga bầu an toàn cho mẹ và bé. Mời các mẹ tham khảo nhé.

Yoga cho mẹ bầu 3 tháng giữa
Tập yoga bầu 3 tháng giữa giúp nâng cao sức khỏe

Cơ thể mẹ bầu thay đổi như thế nào ở 3 tháng giữa thai kỳ

Trước khi giới thiệu cho các mẹ về những bài tập yoga bầu, Vi muốn giải thích một chút về những thay đổi trong cơ thể của các mẹ khi mang thai vào 3 tháng giữa thai kỳ.

Ở giai đoạn này, thai nhi đã phát triển ổn định, cơ thể các mẹ cũng quen dần với sự có mặt của thai nhi vì thế nên cảm giác ốm nghén, mệt mỏi cũng sẽ giảm dần và biến mất hẳn vào những tuần cuối của tam thất nguyệt thứ 2. 

Khi đến tháng thứ 4 cũng là lúc cơ thể các mẹ có sự thay đổi rõ rệt và có thể nhận thấy bằng mắt thường như:

  • Bụng to hơn.
  • Trên bụng, đùi và mông xuất hiện vết rạn.
  • Khu vực quanh vùng ngực có thể bị sạm da và ngứa.
  • Các mẹ còn có thể cảm thấy tay, chân bị sưng, phù. Tình trạng này sẽ xuất hiện thường xuyên hơn khi các mẹ bước vào những tháng cuối của thai kỳ.

Nếu sau tháng thứ 4 mà các mẹ nhận thấy bản thân có các triệu chứng như: Đau bụng, ho, sốt, vàng da, thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt,… hay bất kỳ biểu hiện lạ nào khác thì phải gấp rút đến các cơ sở y tế để thăm khám nhé.

Bà bầu có nên tập Yoga không? 

Lợi ích của yoga
Lợi ích khi tập yoga bầu vào 3 tháng giữa thai kỳ
  1. Lợi ích từ yoga cho bà bầu 3 tháng giữa

Với các kiến thức Vi có được sau hơn 10 năm làm huấn luyện viên yoga cũng như là một mẹ bầu đã trải qua 4 lần sinh nở, Vi có thể khẳng định rằng yoga thật sự là một phương pháp “vàng” giúp các mẹ bầu chăm sóc sức khỏe, cải thiện vóc dáng trước, trong và sau sinh.

Các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng giữa giúp cải thiện lưu thông máu, tĩnh mạch từ đó giảm tình trạng phù chân và giữ nước.

Yoga bầu cũng có các bài tập giúp các mẹ tránh bị chuột rút, đau lưng, đau vai gáy và xương chậu. Ngoài ra trong các bài tập yoga bầu đều có kèm theo các bài tập thở, giúp các mẹ thở sâu hơn, ngủ ngon hơn và yoga còn có thể giúp gia tăng sự gắn kết giữa mẹ và bé.

  1. Lợi ích cho thai nhi

Trong suốt thai kỳ, mẹ và bé luôn cùng nhau đồng hành, mẹ khỏe thì bé cũng khỏe và ngược lại. Yoga sẽ giúp cả mẹ và bé cùng có một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ từ đó bé sẽ phát triển một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, để bé phát triển toàn diện cả về cơ thể lẫn trí não thì các mẹ nên áp dụng thêm các phương pháp thai giáo nhé.

Tình trạng sức khỏe bà bầu thích hợp tập

Để biết tình trạng mình có phù hợp để tập yoga hay không thì các mẹ nên đến cơ sở ý tế khám và hỏi ý kiến của bác sĩ trước. Bình thường, tháng thứ 4 của thai kỳ là thời điểm tốt nhất để bắt đầu tập yoga bầu vì lúc này các tình trạng ốm nghén mệt mỏi đã không còn và cơ thể cũng ổn định hơn nhiều.

Nếu cơ thể các mẹ khỏe mạnh thì các mẹ có thể thoải mái bắt đầu tập ngay từ những tháng đầu thai kỳ.

Gợi ý những tư thế yoga an toàn cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Những động tác Yoga bầu giúp giảm mỡ và săn chắc cơ thể.

  1. Tư thế tạo hình lưng mèo 
Tư thế tạo hình lưng mèo 
Tư thế yoga bầu lưng mèo

Đây là tư thế tuy đơn giản nhưng rất lợi hại, hầu hết các mẹ bầu dù chưa từng có kinh nghiệm tập yoga đều làm được. Động tác này sẽ giúp các mẹ giảm thiểu các tình trạng đau lưng, đau cột sống

  1. Tư thế hình con bướm.
Tư thế hình con bướm.
Yoga cho bà bầu 3 tháng giữa – Động tác ngồi hình con bướm

Tư thế hình con bướm là một tư thế cố định. Khi ngồi, hông mở và chuyển động lên xuống như một con bướm đang chuyển động. Tư thế sẽ giúp mở khớp háng, hông, tạo sự linh hoạt cho đầu gối nhờ đó tăng cường chức năng của hệ thống sinh sản cũng như giúp việc vượt cạn dễ dàng hơn. Không những thế, động tác yoga bầu này còn giúp giảm đau thần kinh tọa.

  1. Tư thế hoa sen tay chắp ngược
Tư thế hoa sen tay chắp ngược – Tư thế yoga cho bà bầu 3 tháng giữa

Tư thế hoa sen tay chắp ngược thường được biết đến với tên gọi khác là tư thế cầu nguyện ngược. Tư thế này không quá khó để thực hiện mà lợi ích nó đem lại thì rất tốt. Cụ thể như:

  • Làm mở ngực, tăng sự trao đổi chất và năng lượng
  • Giúp loại bỏ sự đau nhức ở phần vai và cánh tay.
  • Giúp thư giãn phần xương bả vai và tăng sức mạnh cho tay.
  1. Động tác căng duỗi cơ sau cổ và căng duỗi cơ hai bên cổ

Khi mang thai, các mẹ sẽ thường xuyên gặp tình trạng đau mỏi vai gáy, hai động tác trên có tác dụng rất tốt trong việc giảm thiểu việc này. Thông qua hai động tác, phần cổ, vai của các mẹ sẽ được căng duỗi hết mức, từ đó cổ linh hoạt hơn.

Những lưu ý cần nắm khi tập bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng giữa

Tuy ở giai đoạn này, thai nhi đã ổn định và cơ thể các mẹ đã phần nào thích nghi được với những sự thay đổi nhưng các mẹ không được chủ quan, phải luôn chú ý nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như không được tập những bài yoga quá nặng gây mất sức.

Các bài tập như vặn mình, nằm sấp hay bất kỳ động tác nào ảnh hưởng quá nhiều đến bụng cũng không nên thực hiện vì nó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Một buổi tập yoga không nên kéo dài quá lâu, các mẹ chỉ cần tập khoảng tầm 30 phút cho một lần và tập từ 2-3 lần một tuần là đủ.

Trước khi tập 30 phút các mẹ nên ăn nhẹ để tránh tình trạng mất sức. Và hãy nhớ phải uống đủ nước trước, trong và sau khi tập nhé. 

Lưu ý khi tập yoga bầu
Khi tập yoga bầu các mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ nước

Khóa học Yoga bầu chất lượng tại website Trần Thảo Vi

Mong rằng các video hướng dẫn và những kiến thức mà Vi chia sẻ có thể giúp các các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, một cơ thể dẻo dai. Để xem thêm nhiều bài tập yoga bầu khác các mẹ hãy ghé kênh Youtube Trần Thảo Vi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *