Khi mang thai, chắc hẳn các mẹ bầu đều đã từng nghe qua về khái niệm thai giáo cho bé cũng như những lợi ích mà âm nhạc mang lại khi mang thai. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về phương pháp thai giáo bằng âm nhạc cùng những lợi ích sâu sắc mà nó mang lại thì mời các mẹ theo dõi bài viết sau đây cùng Vi nhé.

5 lợi ích đáng kinh ngạc mà âm nhạc mang lại cho mẹ bầu và bé

Âm nhạc giúp thai nhi phát triển tốt hơn
  1. Giúp thai nhi phát triển toàn diện về thính giác cũng như trí não

Như Vi đã chia sẻ, việc thai giáo cho bé nói chung cũng như thai giáo bằng âm nhạc sẽ giúp kích thích sự phát triển ở thai nhi thông qua sóng âm. Về sau, khi bé sinh ra thì khả năng cảm nhận âm thanh cũng như khả năng tiếp thu, phản xạ sẽ tốt hơn rất nhiều.

  1. Giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh hơn

Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày là một quá trình tuy hạnh phúc nhưng rất khó khăn đối với các chị em phụ nữ. Khi mang thai, các hormone trong cơ thể mẹ thay đổi nên các mẹ sẽ cảm thấy khó chịu, cáu gắt. Thai nhi càng lớn thì mẹ bầu bị ảnh hưởng càng nhiều như bị đau lưng, mất ngủ, thường xuyên mệt mỏi,…

Việc nghe nhạc bầu giúp các mẹ có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi từ đó các cơn đau cũng giảm đi phần nào. Ngoài ra nếu các mẹ nghe nhạc mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ dễ đi vào giấc hơn, ngủ cũng ngon và đủ giấc hơn. Nhờ đó mà cơ thể mẹ và bé cùng khỏe mạnh.

Lợi ích của nhạc thai
Nghe nhạc sẽ giúp mẹ bầu thư giãn, thoải mái tinh thần
  1. Giúp bé yêu phát triển năng lực ngôn ngữ về sau này

Khi các mẹ nghe một bản nhạc thường xuyên lặp lại nhiều lần sẽ kích thích khả năng ghi nhớ ở bé. Lúc bé chào đời chỉ cần mở bản nhạc đó thì bé có thể sẽ ngừng khóc và lắng nghe.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những em bé được mẹ cho nghe nhạc trong suốt thai kỳ thì khả năng sáng tạo, khả năng tiếp thu ngôn ngữ cũng như việc bộc lộ cảm xúc sẽ tốt hơn nhiều so với những bé không được nghe nhạc.

  1. Giảm stress, giải tỏa căng thẳng cho mẹ bầu

Stress, căng thẳng khi mang thai là một tình trạng thường gặp. Nếu tình trạng này cứ kéo dài có thể dẫn đến bệnh trầm cảm khi mang thai và trầm cảm sau sinh. Đây là những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và để lại nhiều hậu quả khôn lường.

Âm nhạc chính là một trong những cách giúp mẹ bầu tránh tình trạng này. Các bản nhạc cho bà bầu sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái từ đó giúp các mẹ tránh rơi vào cảm xúc tiêu cực.

Tuy nhiên, việc nghe nhạc trong thai kỳ không thể giúp các mẹ loại bỏ hoàn toàn sự căng thẳng được. Để tránh bị căng thẳng, stress kéo dài các mẹ nên áp dụng thêm một vài cách sau đây:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc
  • Uống đủ lượng nước cơ thể cần 
  • Tập các môn thể thao nhẹ nhàng dành cho mẹ bầu. Ví dụ như: Đi bộ, tập yoga bầu,…
  • Sử dụng các liệu trình massage thư giãn dành cho mẹ bầu tại Care With Love
Lợi ích của việc thai giáo bằng âm nhạc
Yoga là môn thể thao rất tốt cho các mẹ bầu
  1. Tạo ra sợi dây liên kết tình cảm giữa mẹ và bé

Khi ngồi nghe nhạc, các mẹ nên kết hợp với trò chuyện và vuốt ve bụng một cách nhẹ nhàng hoặc mẹ có thể ngồi hát cho bé nghe như vậy có thể giúp bé ghi nhớ giọng nói của mẹ. Từ đó, bé có thể cảm nhận được tình cảm của mẹ nhiều hơn.

Những thể loại nhạc thích hợp để nghe trong thai kỳ 

Nhạc cho mẹ bầu thường là những bài nhạc cổ điển, nhạc không lời nhẹ nhàng sâu lắng hoặc những bài nhạc thiếu nhi vui tươi nhưng có giai điệu không quá mạnh. Các mẹ có thể tham khảo list nhạc sau đây nhé.

  • Baby Chopin: Một bản nhạc có nhịp điệu nhẹ nhàng, thích hợp để các mẹ nghe trong suốt cả thai kỳ.
  • Baby Mozart: Những bản nhạc mang không khí vui tươi, sinh động giúp kích thích tư duy và sự phát triển não bộ của bé.
  • Tuyển tập các bài nhạc Vol 1,2 của Beethoven: Các bản nhạc giúp kích thích sự tập trung, yêu đời cho cả người lớn và thai nhi.
  • Baby Schubert: Giúp bé phát triển thể chất, phát triển kỹ năng hội họa và âm nhạc.
  • Những bài hát Việt Nam về tình cảm gia đình nhẹ nhàng ý nghĩa: Nhật ký của mẹ, gặp mẹ trong mơ, ba kể con nghe,…

Nhạc cho mẹ bầu và những điều cần lưu ý khi nghe

Thai giáo bằng âm nhạc và những điều cần chú ý
Những điều cần lưu ý khi thực hiện thai giáo bằng âm nhạc

Âm nhạc đúng là một yếu tố tuyệt vời cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, để phương pháp thai giáo này đạt được hiệu quả cao nhất thì Vi có một vài lưu ý nho nhỏ sau đây, mời các mẹ tham khảo nhé.

Không nên cho thai nhi nghe nhạc quá lâu

Các nghiên cứu cho thấy hơn 95% thai nhi dành thời gian trong bụng mẹ để ngủ, tuy nhiên thời gian ngủ này lại không kéo dài, thai nhi chỉ ngủ tầm 30-40 phút một lần. Vậy nên mỗi lần nghe nhạc, các mẹ chỉ nên nghe tầm 15 phút để tránh ảnh hưởng, gây mệt mỏi đến bé.

Ngoài ra tâm trạng của mẹ khi nghe nhạc cũng phần nào ảnh hưởng đến sự tiếp thu của thai nhi. Khi các mẹ hoàn toàn thư giãn, tận hưởng bản nhạc thì hiệu quả của âm nhạc mới được phát huy 100%.

Chọn một khung giờ nghe nhạc phù hợp

Như Vi đã chia sẻ ở trên, hầu hết thời gian thai nhi ở trong bụng mẹ được dùng để ngủ chỉ có tầm 5% thời gian là bé thức. Do đó, để bé có thể cảm nhận âm nhạc một cách tốt nhất thì các mẹ nên cho bé nghe vào buổi sáng khi các mẹ mới ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ hay những lúc mẹ cảm nhận được rằng bé đang thức. Mỗi ngày các mẹ chỉ nên cho bé nghe từ 1-3 lần.

Không những thế, các mẹ cũng nên cho bé nghe nhạc theo khung giờ cố định. Việc này sẽ giúp bé làm quen với nhịp sống hằng ngày của bố mẹ.

Thai giáo bằng âm nhạc không phải phương pháp duy nhất để giáo dục thai nhi

Có thể nói âm nhạc là một phương pháp thai giáo rất hữu hiệu tuy nhiên nó không phải là cách duy nhất để giáo dục thai nhi. Để giúp bé phát triển tốt nhất, các mẹ có thể dùng nhiều phương pháp thai giáo khác nhau như phương pháp ánh sáng, phương pháp tiếp xúc, …

Phải chọn mức âm thanh phù hợp cho bé

Nhiều mẹ lầm tưởng rằng nghe nhạc âm lượng càng to thì bé sẽ càng cảm nhận được nhiều. Điều này là hoàn toàn sai, âm lượng quá to sẽ ảnh hưởng xấu đến thính lực của bé sau này, để đảm bảo an toàn cho bé thì các mẹ nên để âm thanh ở mức từ 50dB trở xuống hoặc sử dụng tai nghe chụp tai ở mức độ thầm thì. 

Nhạc cho mẹ bầu
Nhạc cho mẹ bầu

Thông qua bài viết trên, Vi hy vọng các mẹ có thể hiểu thêm về những lợi ích tuyệt vời mà âm nhạc mang lại cho mẹ và bé. Chúc mẹ và bé sẽ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *