Việc có thai ngoài tử cung là một bệnh lý rất nghiêm trọng trong quá trình mang thai đặc biệt thường gặp trong giai đoạn đầu thai kỳ. Vậy nên để giúp các mẹ phát hiện và điều trị kịp thời về vấn đề này, Vi đã tổng hợp top 5 biểu hiện có thai ngoài tử cung thường gặp nhất trong bài viết sau đây.

Như thế nào được gọi là mang thai ngoài tử cung

Trước khi nói về dấu hiệu thì Vi giải thích cho các mẹ hiểu mang thai ngoài tử cung là như thế nào và tại sao lại có hiện tượng này nhé.

Như thế nào được gọi là mang thai ngoài tử cung
Như thế nào là mang thai ngoài tử cung

Theo bác sĩ, mang thai ngoài tử cung là một biến chứng khi mang thai mà thai không nằm trong buồng tử cung của người mẹ 

Như các mẹ cũng biết, thông thường tinh trùng gặp trứng và tạo nên phôi thai sau đó phôi thai sẽ di chuyển đến buồng tử cung và phát triển tại đó. Tuy nhiên, đôi khi vì một vài lý do nào đó, phôi thai không phát triển tại buồng tử cung mà lại nằm ở các vị trí khác như buồng trứng, vòi trứng hoặc ổ phúc mạc.

Khi thai không được bảo vệ bởi buồng tử cung có thể dẫn đến tình trạng bị vỡ làm chảy máu vào ổ bụng mẹ bầu.

Top 5 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Theo thống kê, cứ 1.000 mẹ bầu sẽ có 17 trường hợp mang thai ngoài tử cung, nếu được điều trị từ sớm thì các mẹ sẽ không gặp biến chứng sau này. Các bác sĩ ở bệnh viện khuyến cáo, việc mang thai ngoài tử cung có thể được phát hiện vào tuần thứ 4 – 5 của thai kỳ, tức là khoảng tầm một tháng đầu khi mang thai.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung thường cũng tương tự như dấu hiệu mang thai thông thường. Tuy nhiên, nếu có 5 dấu hiệu khác thường sau đây thì các mẹ cần đi bệnh viện để khám gấp nhé.

Chảy máu bất thường ở âm đạo

Khi chảy máu bất thường ở âm đạo, các mẹ thường nhầm lẫn và xem nó như là máu báo thai và bỏ qua dấu hiệu này. Để nhận biết sự khác nhau giữa máu báo thai và máu do việc mang thai ngoài tử cung, các mẹ có thể nhận biết thông qua màu sắc. Máu cảnh báo cho việc có thai ngoài tử cung sẽ có màu đậm như màu nâu đen hoặc màu socola.

Đau bụng

Đau bụng khi mang thai ngoài tử cung
Mang thai ngoài tử cung sẽ làm các mẹ thấy đau bụng kéo dài

Đây là triệu chứng điển hình nhất mà hầu như mẹ bầu nào cũng sẽ gặp khi có thai ngoài tử cung. Cơn đau có thể xuất hiện ở vùng bụng dưới hoặc một bên bụng. Tình trạng đau bụng có thể kéo dài từ những ngày đầu của thai kỳ, có khi sẽ đau âm ỉ, có khi sẽ đau dữ dội. Đặc biệt nếu việc đau bụng còn đi kèm các tình trạng khác như: Chóng mặt, buồn nôn, táo bón thì các mẹ cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán.

Nồng độ Hormone HCG tăng hoặc giảm thất thường

Nồng độ Hormone HCG là loại hormone được tạo ra trong quá trình các mẹ mang thai. Khi thai nhi càng lớn thì lượng hormone HCG sẽ càng cao. Tuy nhiên, nếu lượng hormone tăng giảm thất thường hoặc có tăng nhưng rất chậm thì có thể các mẹ đang gặp trường hợp mang thai ngoài tử cung.

Khó chịu khi đi vệ sinh

Khi gặp phải tình trạng mang thai ngoài tử cung, thai nhi không được nằm ở đúng vị trí dẫn đến việc gây sức ép lên bàng quang và ruột. Vậy nên, khi đi tiểu thấy buốt hoặc thấy đau khi đi vệ sinh thì các mẹ nên đi khám ngay nhé.

Đau vai đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ

Đau vai gáy
Đau vai gáy là dấu hiệu cho việc mang thai ngoài tử cung

Việc thai nằm ngoài buồng tử cung sẽ gây sức ép lên các mạch máu, theo thời gian, thai lớn dần thì tình trạng vỡ thai sẽ xuất hiện. Khi ấy các mẹ sẽ thấy mình thường xuyên bị đau nhức vùng vai gáy. 

Theo bác sĩ, nếu các mẹ bầu xuất hiện tình trạng đau mỏi vai gáy đi kèm với việc chảy máu âm đạo, đau bụng, khó chịu mệt mỏi, chóng mặt thì khả năng cao các mẹ đã bị mang thai ngoài tử cung, cần đến ngay cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị. 

Cần làm gì khi có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Như Vi đã chia sẻ ở trên, mang thai ngoài tử cung là một trong những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và bé. Vậy nên, khi phát hiện mình có những dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung thì các mẹ cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. 

Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị có thai ngoài tử cung phổ biến nhất đó là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. 

Đi khám thai
Khi có biểu hiện của việc mang thai ngoài tử cung thì mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám

Biện pháp giúp phòng tránh việc mang thai ngoài tử cung

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục, trong chu kỳ hành kinh
  • Thăm khám kịp thời khi mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Trong trường hợp trước đó các mẹ đã từng có thai ngoài tử cung thì khi có ý định mang thai tiếp, các mẹ nên thông báo cho bác sĩ để được tư vấn và theo dõi đúng cách vì mang thai ngoài tử cung có nguy cơ tái lại rất cao.

Quá trình mang thai là một quá trình tuy hạnh phúc nhưng cũng đầy sự vất vả. Do đó, các mẹ nên chú ý từng dấu hiệu nhỏ nhất và đi tái khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *