Khi phụ nữ có thai thì dấu hiệu phổ biến nhất sẽ gặp đó chính là bị trễ kinh. Thường khi chậm kinh các mẹ sẽ sử dụng que thử thai để test, tuy nhiên, không khó để bắt gặp các trường hợp test không có thai. Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng này, Vi sẽ giải thích thông qua bài viết dưới đây nhé.

Như thế nào thì gọi là trễ kinh

Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài trong khoảng từ 28 -32 ngày và ngày hành kinh sẽ diễn ra khoảng 3-7 ngày tùy vào cơ địa của mỗi người. Vậy nên, khi các bạn bị trễ kinh từ 6 ngày trở lên thì có thể được xem là bất thường. 

Như thế nào là trễ kinh
Như thế nào là trễ kinh

Việc trễ kinh cũng không phải là hiếm gặp đối với các chị em phụ nữ, thông thường, phụ nữ sẽ trải qua một vài lần trễ kinh như:

  • Giai đoạn mới bắt đầu dậy thì. Nguyên nhân là do khi ấy, các bộ phận cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh. Việc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở tuổi dậy thì sẽ diễn ra tầm 1-2 năm sau đầu rồi sau đó sẽ ổn định dần.
  • Giai đoạn tiền mãn kinh.

Các bạn không cần quá lo lắng nếu việc trễ kinh chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và không thường xuyên vì đó có thể là cơ thể các bạn hiện đang gặp một vài vấn đề như: bị căng thẳng, chế độ ăn uống không lành mạnh,…

Tuy nhiên, nếu việc trễ kinh diễn ra thường xuyên và kéo dài thì bạn tuyệt đối không được chủ quan. Bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh để ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sau này.

Tại sao lại xảy ra tình trạng trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai

Nếu các bạn bị trễ kinh nhưng chưa từng quan hệ hoặc đã quan hệ nhưng lại không có triệu chứng, biểu hiện của việc mang thai thì các bạn cần lập tức đến ngay bệnh viện để tìm ra nguyên nhân vì việc trễ kinh, rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của các bạn sau này.

Sau đây, Vi liệt kê cho các bạn một vài nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng trễ kinh.

Do việc tăng, giảm cân đột ngột

Việc sở hữu một thân hình thon thả là ước mơ của rất nhiều chị em phụ nữ, một vóc dáng hoàn hảo sẽ giúp các chị em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Cũng chính vì thế mà hiện nay Vi thấy có rất nhiều bạn tìm mọi cách để có thể giảm cân tốc cấp bằng cách uống thuốc giảm cân cấp tốc.

Khi các bạn giảm hoặc cân tăng một cách nhanh chóng sẽ làm cho cơ thể không thích nghi kịp tới sự thay đổi. Không những thế việc tăng, giảm cân cấp tốc sẽ làm thay đổi một lượng lớn hormone estrogen trong cơ thể.

Để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân thì các bạn nên chọn những liệu trình, phương pháp phù hợp và khoa học để cơ thể có thể thích nghi dễ dàng hơn. 

Vận động và làm việc quá sức 

Làm việc hay vận động quá sức cũng có thể là một trong những nguyên do gây ra tình trạng trễ kinh, đặc biệt là đối với các bạn nữ là vận động viên. Khi các bạn tập luyện càng nhiều, năng lượng được tiêu hao nhiều làm cho cơ thể phải tăng cường sự trao đổi chất để duy trì hoạt động dẫn đến việc rối loạn nội tiết tố và rối loạn kinh nguyệt

Vận động, làm việc quá sức là nguyên nhân gây trễ kinh
Vận động quá sức làm tăng nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt

Căng thẳng, stress kéo dài 

Trong cuộc sống chắc hẳn các bạn sẽ gặp nhiều việc khiến các bạn lo lắng, căng thẳng. Theo các chuyên gia, nếu tâm trạng không tốt, thường xuyên gặp chuyện lo âu, căng thẳng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, làm cho các bạn ăn ngủ không đúng giờ, không thoải mái.

Về lâu dần thì việc này sẽ làm nội tiết tố thay đổi, làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của các bạn. Việc trễ kinh do căng thẳng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân hàng đầu mà các bạn hay gặp phải. 

Sử dụng nhiều các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… khi sử dụng nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng trễ kinh, không những thế các chất này cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể của các bạn. Vậy nên, Vi mong rằng các bạn nếu có thói quen ăn uống không lành mạnh thì hãy từ bỏ để bảo vệ sức khỏe các bạn nhé.

Do tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc làm trễ kinh
Việc lạm dụng thuốc có thể gây ra hiện tượng trễ kinh

Một vài loại thuốc trị bệnh hiện nay có tác dụng gây ức chế quá trình rụng trứng nếu sử dụng trong thời gian dài. Do vậy, các bạn không nên lạm dụng thuốc trong thời gian dài hoặc nếu cần sử dụng thì nên hỏi ý kiến của các bác sĩ trước.

Tiền mãn kinh

Khi phụ nữ bước qua tuổi 50, các hormone estrogen không còn được cơ thể tiết ra nhiều khiến cho buồng trứng suy yếu, kinh nguyệt thưa dần và cuối cùng là biến mất. Không những thế, trong quá trình tiền mãn, phụ nữ còn gặp thêm một vài triệu chứng khác như: Tính tình thay đổi, dễ tăng cân, nhức đầu, rối loạn giấc ngủ,…

Cần làm gì khi trễ kinh nhưng không có dấu hiệu mang thai

Cách để tránh tình trạng trễ kinh
Những cách giúp các bạn tránh tình trạng trễ kinh

Khi xảy ra tình trạng trễ kinh, Vi có một vài lời khuyên sau đây dành cho các bạn: 

  • Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và trái cây.
  • Hạn chế sử dụng cà phê, thức ăn nhanh, đồ ăn có chứa nhiều đường và đồ ăn có nhiều dầu mỡ. Không nên sử dụng các chất kích thích như: Thuốc lá, rượu uống có cồn,…
  • Tập thể dục, vận động thường xuyên. Sử dụng các bài tập vừa, khi mới bắt đầu tập luyện nếu chưa quen rồi tăng dần cường độ lên sau này.
  • Ngủ đủ giấc, khoảng 7-8 tiếng một ngày. Các bạn nên đi ngủ trước 23h và tránh thức quá khuya.
  • Cuối cùng là nên giữ cho tinh thần được lạc quan, thư giãn. Các bạn có thể thư giãn bằng cách dành một khoảng thời gian nhỏ mỗi ngày để thiền hoặc làm những việc mà bạn yêu thích.

Tóm lại, trễ kinh dù là do nguyên nhân gì thì cũng gây hại cho sức khỏe của chị em chúng ta. Vậy nên các bạn nên quan tâm, chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn nhằm khắc phục kịp thời để không để lại hệ quả xấu sau này các bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *