Việc được mang thai chắc hẳn là điều hạnh phúc nhất đối với rất nhiều gia đình, đặc biệt là đối với các ba mẹ đã hiếm muộn nhiều năm. Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của thiên thần bé nhỏ, chắc hẳn rất nhiều ba mẹ sẽ rất tò mò giới tính của thai. Chính vì thế, để giúp ba mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất, Vi đã tổng hợp các dấu hiệu mang thai bé trai thường gặp nhất trong 3 tháng đầu của thai kỳ trong bài viết sau đây.

Khi nào thì giới tính của thai nhi được hình thành và yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến quá trình này? 

Đầu tiên, để biết được mình đang mang thai bé trai hay bé gái thì các mẹ nên biết về quá trình hình thành và phát triển của thai nhi.

Quá trình định hình giới tính ở thai nhi
Quá trình hình thành và định hình giới tính của thai nhi sẽ hoàn tất vào tuần thứ 9

Khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rằng, giới tính của thai nhi được hình thành do sự ảnh hưởng của bộ nhiễm sắc thể giới tính thứ 23. Ngoài ra, như mọi người cũng đã biết, việc hình thành nên giới tính sẽ là quá trình kết hợp giữa các nhiễm sắc thể X,Y. Trong khi đó, ở phụ nữ chỉ tồn tại nhiễm sắc thể X. Vậy nên, ta có thể nói rằng nhiễm sắc thể của ba sẽ là yếu tố quyết định giới tính của thai nhi. 

Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y trong của thể của ba đủ mạnh để kết hợp với trứng của mẹ thì thai nhi sẽ là bé trai, còn ngược lại, nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X mạnh hơn thì mẹ sẽ có thai bé gái.

Một điểm đặc biệt đó chính nam giới có tuổi càng cao thì tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y càng yếu, khi ấy, tỷ lệ sinh bé gái sẽ cao hơn.

Giới tính của thai nhi sẽ được hình thành ngay từ thời điểm mà tinh trùng và trứng gặp nhau. Sau đó quá trình này sẽ kéo dài, đến khoảng tầm tuần thứ 9 thì cơ quan sinh dục của thai nhi sẽ được phát triển và đến tuần thứ 12 trở đi thì các mẹ có thể xác định giới tính của thai thông qua việc siêu âm.

Ngoài ra, các nhà khoa học cho rằng chế độ dinh dưỡng của mẹ cũng ảnh hưởng đến sự hình thành giới tính ở thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến giới tính thai nhi
Chế độ ăn uống trước khi mang thai cũng ảnh hưởng đến việc hình thành giới tính của thai nhi

Những dấu hiệu chắc chắn mang thai bé trai thường gặp nhất

  1. Mẹ bầu đột nhiên thèm ngọt
Thèm ngọt khi mang thai
Đa số các mẹ khi mang thai mà thèm ngọt thì khả năng cao sẽ sinh con trai

Theo quan niệm dân gian ngày xưa, nếu các mẹ thèm chua thì sẽ mang thai bé gái còn nếu mẹ thèm ngọt thì khả năng có bầu bé trai là rất cao. Tuy nhiên, các mẹ khi ăn đồ ngọt cũng không nên ăn quá nhiều vì việc ăn nhiều đồ ngọt có thể gây ra tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Tình trạng tiểu đường thai kỳ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy nên, Vi khuyên các mẹ rằng nếu mình có thèm ngọt thì mình cũng phải có một chế độ ăn hợp lý, khoa học, không được quá chiều theo sở thích mà gây hại đến sức khỏe của mình và bé.

  1. Tình trạng thai nghén, nôn ói rất ít khi xảy ra

Việc khó chịu, buồn nôn khi mang thai là việc mà hầu hết bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải trải qua đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nhưng cũng có nhiều mẹ chia sẻ rằng, khi mình mang thai bé trai, việc thai nghén xảy ra rất ít.

  1. Kích thước ngực có sự thay đổi

Thông thường, khi mang thai thì hormone trong cơ thể các mẹ có sự thay đổi dẫn đến việc kích thước ngực cũng thay đổi theo. Có một điều khác biệt giữa mẹ bầu khi mang thai bé trai so với khi mang thai bé gái là kích thước ngực sẽ to hơn nhưng sẽ to không đồng đều, phần lớn ngực trái sẽ lớn hơn ngực phải một chút. 

  1. Lạnh chân trong thời kỳ mang thai

Các mẹ thường truyền tai nhau rằng, khi xuất hiện tình trạng lạnh chân trong thời kỳ mang thai thì khả năng cao thai nhi sẽ là bé trai. 

Tuy nhiên, nếu lạnh chân xuất hiện kèm các tình trạng khác như tay chân bủn rủn, không có sức hay bất cứ triệu chứng lạ nào khác thì đó có thể dấu hiệu cảnh báo sức khỏe các mẹ hiện không tốt. Khi ấy các mẹ cần đến ngay bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

  1. Nước tiểu màu vàng sáng

Chắc hẳn mọi người đều sẽ nghĩ màu sắc của nước tiểu của một người thường dựa vào chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của người đó. Đối với các mẹ bầu, nước tiểu còn có thể thay đổi thường xuyên dựa vào thể trạng. Vì thế quan niệm xưa cho rằng khi nước tiểu có màu vàng sáng thì chứng tỏ mẹ đang có bầu bé trai và ngược lại.

Mẹ bầu cần làm gì để có một thai kỳ khỏe mạnh

Dù cho mang thai bé trai hay bé gái thì quá trình mang thai luôn là một hành trình đầy khó khăn và vất vả. Để bé cưng của mình được khỏe mạnh thì các mẹ cần phải chăm sóc bản thân mình thật tốt bằng các cách sau:

  1. Đi khám thai và tái khám định kỳ theo yêu cầu của bác sĩ

Việc đi khám thai sẽ giúp các mẹ theo dõi được tình hình và sự phát triển của bé. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ có các liệu trình phù hợp cho từng giai đoạn để giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Khám thai và tái khám theo yêu cầu của bác sĩ
Khám thai thường xuyên để có một thai kỳ khỏe mạnh
  1. Thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý

Những chất như DHA, sắt, canxi, vitamin,… là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi, nó sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở trẻ. Các mẹ bầu có thể bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều rau củ xanh, trái cây trứng, các loại hạt và ngũ cốc, các sản phẩm được làm từ sữa.

Tuy nhiên, nếu các mẹ thấy chế độ ăn uống của mình chưa đủ để cung cấp dinh dưỡng cho bé mà có nhu cầu dùng thêm các viên uống bổ sung vitamin thì các mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Việc tùy ý sử dụng thuốc mà không có sự tư vấn của chuyên gia có thể gây hại đến cả mẹ và bé.

Ngoài việc ăn uống ra thì các mẹ cũng cần phải sắp xếp chế độ hợp lý, không nên để xảy ra tình trạng làm việc quá sức, lo lắng suy nghĩ nhiều dẫn đến bị stress.

  1. Uống đủ nước cơ thể cần trong 1 ngày

Khi mang bầu, thai nhi sẽ khiến cho bàng quang của các mẹ chịu một loại áp lực nhất định và khi bé càng lớn thì áp lực này càng tăng. Cũng chính vì lý do này mà có nhiều mẹ nhịn uống nước nhằm hạn chế số lần đi vệ sinh. Đây là một việc làm rất nguy hiểm, các mẹ cần uống đủ lượng nước cơ thể cần, thông thường là từ 1000-1500ml mỗi ngày để tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

  1. Nên vận động thường xuyên

Quá trình thai nhi hình thành và phát triển gây ảnh hưởng rất nhiều đến nội tiết tố cũng như cơ thể của các mẹ, nhiều mẹ sẽ luôn cảm thấy cơ thể cực kỳ mệt mỏi, không có sức lực để làm việc. Việc tập thể dục và vận động thường xuyên một cách nhẹ nhàng có thể giúp các mẹ giảm bớt tình trạng mệt mỏi đấy.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có thể giúp các mẹ cải thiện sức khỏe, kiểm soát căng thẳng, tăng lượng máu đến tim để hỗ trợ cho sự phát triển của bé cũng như giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể tìm hiểu và tham gia các hoạt động như đi bộ hay tập yoga cho bà bầu.

Yoga cho bà bầu
Yoga là một môn thể thao rất tốt cho sức khỏe của các mẹ bầu
  1. Nói không với các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá hay cà phê đều là những thứ mà các mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng đến. Nếu các mẹ sử dụng những chất trên trong thời kỳ mang thai, nguy cơ rất cao bé có thể bị dị tật bẩm sinh, ung thư, sinh non hoặc thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng. Ngoài ra đối với khói thuốc lá, dù các mẹ không hút mà chỉ tiếp xúc thôi cũng có thể gây hại cho mẹ. Vậy nên, các mẹ hãy cố gắng tránh xa những nơi có khói thuốc lá nhé.

Như vậy, Vi đã chia sẻ cho các mẹ các cách để nhận biết dấu hiệu mang thai bé trai phổ biến và thường gặp trong 3 tháng mang thai. Tuy nhiên, từng cơ địa của mỗi người mà các dấu hiệu có thể khác nhau. Để biết chính xác nhất giới tính của bé, các mẹ nên đi siêu âm trong khoảng từ tuần thứ 18 trở đi nhé. Vi chúc các mẹ sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và sớm chào đón thiên thần bé bỏng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *