Nhắc đến việc thụ thai, chắc hẳn ai cũng sẽ biết đó là quá trình tinh trùng gặp trứng và hình thành nên bào thai. Tuy nhiên, có rất ít người hiểu rõ quá trình này diễn ra như thế nào và mất bao lâu để việc thụ thai hoàn tất. Bài viết dưới đây Vi sẽ cung cấp cho các mẹ các kiến thức cần biết về quá trình này nhé.

Quá trình kết hợp giữa trứng và tinh trùng được gọi là quá trình thụ thai

Tế bào trứng

Một người phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh sẽ có 2 buồng trứng và 2 buồng trứng này sẽ sản sinh ra các tế bào trứng để phục vụ cho chức năng sinh sản. Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, tế bào trứng sẽ rụng từ 1-3 quả.

Sau khi rụng, trứng sẽ thông qua ống dẫn trứng để đi đến tử cung. Theo nghiên cứu, tế bào trứng chỉ có thể tồn tại tối đa 24 giờ sau khi rụng, nên nếu trong 24 giờ rụng trứng mà không gặp tinh trùng thì trứng sẽ bị thoái hóa. Khi lớp niêm mạc tử cung bong ra, trứng sẽ theo máu kinh nguyệt bị đẩy ra ngoài.

Còn nếu trong 24 giờ sau khi rụng, trứng gặp tinh trùng thì việc thụ tinh sẽ diễn ra.

Tinh trùng

Các tế bào tinh trùng trong cơ thể nam giới được sản xuất liên tục. Tuy nhiên để tinh trùng được hình thành hoàn chỉnh thì cần mất từ 3-4 tháng. Tinh trùng có thể sống được vài tuần trong cơ thể nam giới nhưng chỉ sống được khoảng 30-60 phút ở ngoài không khí. Còn khi ở trong cơ thể nữ giới thì tinh trùng có thể sống từ 24-48 giờ.

Sau một lần xuất tinh, sẽ có hơn 400 triệu tinh trùng được phóng vào cơ thể nữ giới. Với số lượng nhiều như vậy thì chỉ có một con tinh trùng khỏe mạnh nhất mới có thể được thụ tinh với trứng.

Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào

Việc thụ thai diễn ra sau khi tinh trùng gặp trứng.
Quá trình thụ thai diễn ra khi tinh trùng gặp trứng

Sau khi quan hệ, nam giới sẽ phóng tinh trùng về phía âm đạo, khi ấy các tinh trùng sẽ tranh nhau để gặp được trứng. Để gặp trứng, các tinh trùng sẽ phải di chuyển từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng, đoạn đường này dài khoảng 18cm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh trùng di chuyển với tốc độ 0,16cm mỗi một phút.

Do môi trường âm đạo bên trong cơ thể nữ giới có chứa axit, ngoài ra để vào được trứng thì tinh trùng còn phải phá vỏ để chui vào. Vậy nên chỉ có một con tinh trùng thật sự khỏe mạnh mới có thể chui vào và kết hợp với trứng.

Cũng theo các nghiên cứu, thời gian tinh trùng gặp được trứng sẽ là từ 45 phút đến khoảng 12 tiếng.

Mất bao lâu để quá trình thụ thai thành công

Kể từ lúc tinh trùng chui vào được bên trong tế bào trứng thì việc thụ thai sẽ bắt đầu diễn ra. 

Thời gian diễn ra quá trình thụ thai
Để gặp thụ thai thành công cần tốn từ 3-4 ngày

Sẽ mất khoảng 3-4 ngày để thụ thai và trong khoảng ngày thứ 7-10 sau khi quan hệ thì cơ chế thụ thai hoàn tất, phôi thai được hình thành. Sau khoảng thời gian này, các mẹ sẽ dần xuất hiện các dấu hiệu mang thai và để chắc chắn hơn cho việc này các mẹ có thể sử dụng que thử thai.

Tuy vậy, không phải lúc nào quá trình thụ cũng diễn ra một cách suôn sẻ. Có trường hợp việc thụ thai đã thành công nhưng các mẹ vẫn không mang thai do hợp tử gặp đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào.

Sự hình thành và phát triển của thai nhi sau khi thụ thai thành công

Vào tuần đầu tiên của quá trình thụ thai, trứng và tinh trùng kết hợp tạo thành trứng thụ tinh có kích cỡ 0.2mm. Sau đó trứng thụ tinh vừa di chuyển về tử cung vừa liên tục phân bào và một vài ngày sau thì trứng thụ tinh sẽ đến được tử cung, chui vào nội mạc tử cung và bắt đầu làm tổ.

Nội mạc tử cung của mẹ cũng sẽ thay đổi để phát triển nhiều và dày lên để phôi thai có thể phát triển. Khi ấy thì các mẹ cũng sẽ không có kinh nguyệt trong khoảng 9 tháng tiếp theo.

Sự phát triển của thai nhi
Sự phát triển của thai nhi sau khi việc thụ tinh hoàn tất

Em bé lúc này sẽ ở tình trạng phôi thai, được bao bọc bởi túi thai và kích cỡ 3 tuần khoảng 1mm. Cơ thể các mẹ sau khi phôi thai đã bám chắc trong tử cung sẽ sản sinh ra một loại hormone gọi là human Chorionic Gonadotropin (hCG) của giúp nuôi dưỡng phôi thai. Bên cạnh đó hormone HCG cũng có thể gây ra các triệu chứng của thai kỳ như khiến mẹ bé thấy mệt mỏi, ngứa ran, đau ngực, hoặc buồn nôn…

Như vậy, các mẹ cũng có thể thấy, quá trình thụ thai diễn ra rất gian nan trong cơ thể phụ nữ và không phải lúc nào quá trình này cũng thành công. Vi hy vọng thông qua bài viết này, các mẹ trang bị được cho mình nhiều kiến thức về việc mang thai. Chúc các bố mẹ nào đang mong ngóng con sẽ sớm có được thiên thần nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *